Torque control
- Torque hay còn được gọi là momen xoắn là một thuật ngữ quen thuộc chúng ta thường hay bắt gặp, đặc biệt đối với những anh em kĩ thuật, chức năng torque control tạo nên sự khác biệt giữa các thương hiệu biến tần.
1. Momen xoắn là gì? (Torque control)
- Momen xoắn chính là lực xoắn. Lực này khiến cho một vật thể chuyển động xoay quanh trục.
- Momen xoắn của động cơ được sinh ra khi xảy ra hiện tượng rotor quay quanh stator dưới tác động của từ trường quay.
- Momen xoắn là một đại lượng vector có hướng và hướng của nó sẽ phụ thuộc vào hướng của lực tác dụng lên trên trục. Trong thực tế, thông số momen xoắn cực đại cho chúng ta biết được lực tối đa mà động cơ của máy có thể cung cấp, điều này có nghĩa là momen xoắn càng lớn thì động cơ càng mạnh.
1.1 Momen xoắn trong thực tế
- Đối với chiếc xe đạp địa hình có líp nhiều tầng:
- Bạn thấy đó, để leo dốc, bạn sẽ chuyển xuống đĩa nhỏ nhất là líp lớn nhất ở chế độ này, bạn sẽ đạp nhẹ vô cùng, tuy nhiên được cái này thì mất cái kia, lợi về lực thì thiệt về đường đi.
- Để đạp bình thường, trên con đường phẳng bình thường, bạn có thể dùng đĩa 2, và sang líp nào cũng được, sao cho bạn cảm thấy đạp nhẹ nhàng như ý mình là chọn.
- Để đạp với tốc độ nhanh, bạn chọn đĩa lớn nhất và số líp nhỏ từ 5 đến 9. Lúc này chỉ vài cú nhấn là xe sẽ lao băng băng. Tuy nhiên, lại thiệt về lực, bạn sẽ mất nhiều sức. Kiểu đạp này chỉ dùng khi xuống dốc là tốt nhất.
1-2. Công thức tính toán
- Công thức tính momen xoắn:
T = P*9.55/ n
Trong đó :
- T là mô men xoắn trên trục động cơ (N.m)
- P là công suất của động cơ điện (kW)
- n là tốc độ của động cơ (v/p)
Xem thêm:
- Giải pháp tiết kiệm điện năng máy ép nhựa
- Giải pháp tiết kiệm điện năng máy nén khí
- Giải pháp cân bằng tải
- giải pháp điều khiển ổn định áp suất bơm
2. Chức năng torque control (Torque control)
- Công thức tính momen động cơ:
M=P/ω
Trong đó :
- M là mô men xoắn trên trục động cơ (N.m)
- P là công suất của động cơ điện (kW)
- ω là tốc độ của động cơ (rad/s)
- Torque control là giải thuật điều khiển của biến tần để công suất tiêu thụ không đổi.
- Ở chế độ torque control, biến tần sẽ tính toán lực kéo để kéo tải và tăng hoặc giảm tốc độ sao cho công suất tiêu thụ P không đổi. Vậy nên khi kéo tải nặng thì tốc độ giảm ngược lại tải nhẹ thì tốc độ tăng.
- Biến tần thường có 2 chức năng điều khiển torque,
- Torque vòng kín và torque vòng hở.
- Torque vòng hở do biến tần tính toán torque và tốc độ chỉ dựa trên dòng điện tiêu thụ qua động cơ. Do đó cài đặt torque vòng hở sẽ dễ dàng hơn torque vòng kín. Nhưng với các ứng dụng đòi hỏi độ chính xác và ổn định cao thì chỉ có torque vòng kín mới đáp ứng được.
- Torque vòng kín ngoài phản hồi dòng điện, còn có phản hồi tốc độ bằng encoder(bộ mã hóa).
- Torque control vòng kín đòi hỏi khắc khe từ phản hồi tốc độ, giới hạn tốc độ, giới hạn torque và thời gian tăng tốc.
- Trong thực tế, ứng dụng torque control thường được dùng trong các trường hợp như nâng – hạ, điều khiển lực căng…
- Đối với những bài toán yêu cầu khắt khe về điều khiển nên chọn chế độ torque control vòng kín.
- Một số ứng dụng điều khiển lực căng cấu hình điều khiển sử dụng motor servo, motor đồng bộ với độ chính xác cao hơn hẳn so với motor không đồng bộ.
- Ứng dụng torque control trong ngành giấy, bao bì…
- Địa Chỉ Hồ Chí Minh: 36/6 đường số 4, khu phố 5, phường An Lạc A, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh.
- Địa Chỉ Hà Nội: 41/M2, KĐT mới Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
- DĐ: 0984868617
- Email: trivietautomation.info@gmail.com
- MST: 0316876097
- Website: www.triviettech.com.vn – www.sineedrive.vn
- Giờ làm việc: T2 – CN / 7:30 AM – 5:00 PM